top of page
Search
  • Writer's picturetctechhn

5 Cách Kiểm Soát Cơn Giận Hiệu Quả

Updated: Jul 16, 2022


Giận dữ là một cảm xúc hoàn toàn bình thường và lành mạnh, nhưng khi vượt quá tầm kiểm soát, bạn có thể phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng trong các mối quan hệ, sức khỏe và trạng thái tinh thần của mình. Dưới đây là một số cách kiểm soát cơn giận hiệu quả và lành mạnh.

Hãy chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo và yếu tố kích hoạt sự giận dữ của bạn


Khi bạn tức giận, cơ thể bạn xuất hiện một số dấu hiệu cảnh báo. Hãy chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo về sự tức giận của chính bạn và thực hiện các bước để kiểm soát nó trước khi nó vượt khỏi tầm tay.


Khi bạn tức giận, một số phản ứng vật lý có thể bao gồm:


nắm chặt tay hoặc hàm;

thở nhanh hơn;

cần đi bộ xung quanh;

Đau đầu;

không có khả năng tập trung;

đau tim;

Căng vai.

Nhận biết nguyên nhân cơn giận của bạn


Bạn có thể giữ bình tĩnh trong một số tình huống khó khăn, nhưng đôi khi bạn phải tranh cãi với ai đó về điều gì đó ngu ngốc và tầm thường, chẳng hạn như đến muộn 10 phút để giao bữa ăn, hoặc bạn quên mang theo. cơn mưa. Dù đó là gì, thực tế là bạn sẽ rất nhanh chóng cảm thấy khó chịu và tức giận. Trong trường hợp này, bạn nên tự hỏi bản thân: “Điều gì khiến tôi thực sự tức giận?” Việc xác định lý do thực sự sẽ giúp bạn đối phó với cơn tức giận hiệu quả hơn. Cơn giận của bạn cuối cùng sẽ dịu đi khi bạn nhận ra rằng vấn đề không liên quan và bạn không cần phải tức giận về nó.

Tránh xa những suy nghĩ tiêu cực


Nếu cơn giận của bạn dường như không thể kiểm soát, tốt nhất bạn nên thoát khỏi tình huống trong vòng vài phút và tìm cách giữ bình tĩnh bằng cách đếm từ 1 đến 10 hoặc thậm chí 100 cho đến khi nhẹ nhõm. Các hoạt động như đi tập thể dục, đi dạo trong công viên, hoặc nghe bản nhạc yêu thích sẽ giúp bạn bình tĩnh và xử lý tình huống tốt hơn.

Cách kiểm soát cơn giận bằng thở thật sâu


Thở chậm không chỉ làm chậm nhịp tim mà còn giúp bạn bình tĩnh hơn. Khi rơi vào trạng thái tức giận, bạn nên hít thở sâu. Bạn nên hít thở sâu từ cơ hoành, không nên thở nông từ ngực. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện một số bài tập thể dục nhẹ nhàng để điều hòa tâm trạng. Nhiều người cảm thấy tốt hơn khi họ chọn một bài tập như yoga tập trung vào hơi thở.

Tìm cách lành mạnh để trút giận

Bên cạnh la hét, la hét hoặc la mắng, có nhiều cách để trút giận mà không làm tổn thương bản thân về thể chất hoặc tinh thần. Không phải lúc nào bạn cũng có thể kiểm soát một tình huống và cách nó ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn, nhưng bạn có thể kiểm soát cách bạn thể hiện nó. Viết nhật ký là một trong những hoạt động có thể giúp ích cho việc này.


Viết nhật ký cho phép bạn làm chậm lại và suy nghĩ về cách bạn muốn phản hồi, vì vậy bạn phản hồi chứ không phải phản ứng. Bạn cũng nên cố gắng nói chuyện với những người mà bạn tin tưởng vì họ có thể ảnh hưởng đến bạn và giúp bạn bình tĩnh lại.

Nếu cơn tức giận của bạn ngày càng gia tăng ngay cả khi bạn đã thực hiện các biện pháp kiểm soát, đừng ngần ngại đến gặp bác sĩ để được giúp đỡ. Ngoài ra, bạn có thể tìm một nhà trị liệu hoặc đăng ký tham gia các lớp học và chương trình dành cho những người muốn kiềm chế cơn giận của họ. Bạn nên nhắc nhở bản thân rằng yêu cầu giúp đỡ không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối.

Trên đây là những cách kiểm soát cơn giận mà chúng tôi chia sẻ cho bạn. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm.

Liên hệ : TCTECH

6 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page