top of page
Search
  • Writer's picturetctechhn

Kiểm Soát Viên Không Lưu Việt Nam - Những Người “Lái” Phi Công Đảm Bảo Cho Những Chuyến Bay An Toàn

Updated: Jul 16, 2022

Hàng ngày khi tham gia giao thông trên các tuyến thành phố, tỉnh lộ, bạn sẽ bắt gặp cảnh sát giao thông túc trực để đảm bảo giao thông thông suốt, nhưng ít ai biết rằng giao thông trên “Cửu tầng mây” cũng đông đúc và sôi động.

Vietnam Airlines hiện đang quản lý hệ thống không lưu dày đặc tại hai vùng thông tin bay (khoảng 1,1 triệu km vuông) là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tất cả các chuyến bay muốn cất, hạ cánh, đổi hướng, bay qua FIR đều hoạt động an toàn và có đóng góp rất lớn công sức của mỗi Kiểm soát viên không lưu (KSVKL), hay trong ngành, còn được gọi với cái tên: Hoa tiêu “Phi công”.


Nếu đang lưu thông trên đường, cảnh sát giao thông có thể dừng, dừng để kiểm tra tại chỗ, không lưu không được dừng mà phải chấp hành hiệu lệnh của phi công. "Người lái" đi qua hệ thống công nghệ thông tin, định vị, giám sát - CNS (Communications, Navigation, Surveillance - CNS).


Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam là đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ hoạt động bay (dịch vụ công ích) cho tất cả các tàu bay dân dụng và vận tải quân sự tại cảng hàng không, sân bay dân dụng. Hiện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có 525 kiểm soát viên không lưu làm nhiệm vụ “phân luồng không lưu”.


Huấn luyện và hướng dẫn kiểm soát viên không lưu Việt Nam hiện nay


Hiện nhân viên hàng không Vietnam Airlines được đào tạo cơ bản tại Học viện Hàng không Việt Nam. Đây là cơ sở đào tạo về sức khỏe và thể chất duy nhất tại Việt Nam có trụ sở tại TP. Là nơi cung cấp 96,7% lực lượng y tế cho các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề. Học sinh trúng tuyển thực hiện đúng quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sau khi tốt nghiệp, họ được các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ không lưu tuyển dụng và đào tạo để đáp ứng các yêu cầu của pháp luật và sau đó trải qua các kỳ kiểm tra cấp phép và đánh giá xếp hạng. Ngoài ra, Không quân Việt Nam còn tổ chức huấn luyện an toàn hàng không tại Học viện Hàng không Liên bang Nga theo chương trình đào tạo do Công ty Quản lý bay Việt Nam đặt hàng, nhưng số lượng ít do một số tiêu chuẩn chưa có. Một nguồn đào tạo khác mà Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp với Học viện Hàng không thực hiện như sau: Tổng công ty Quản lý bay tuyển dụng nhân viên và đưa ra các tiêu chuẩn về sức khỏe và tiếng Anh. Học viện Hàng không cũng đào tạo hệ trung cấp nghề 1 năm (bao gồm 9 tháng đào tạo tại học viện và 3 tháng thực tập trong cơ sở điều hành bay của công ty). Hình thức này có ưu điểm rất lớn do đây là đơn vị đảm nhiệm hơn 90% lực lượng không lưu của ngành Hàng không và có nhiều kinh nghiệm sử dụng lực lượng này nên Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã nắm được các tiêu chuẩn đầu vào cần thiết cho tương lai. hoạt động bay Phục vụ. Ví dụ, tiếng Anh phải thông thạo theo 6 tiêu chí đánh giá ngôn ngữ của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), bao gồm: phát âm, cấu trúc, từ vựng, lưu loát, hiểu và phản ứng. Bởi vì nó là chìa khóa cho ngôn ngữ tiêu chuẩn của ngành và giao tiếp an toàn ...


Tham khảo thêm:

Sơ đồ mô phỏng quá trình nhận tín hiệu và phát tín hiệu điều khiển từ trạm Kiểm soát không lưu đến máy bay

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam bước đầu làm tốt công tác xã hội hóa trong công tác đào tạo KSVKL


Đội KSVKL được coi là “mắt xích” quan trọng, liên quan trực tiếp đến chuỗi cung ứng dịch vụ an toàn bay và sự sống còn của ngành quản lý bay. Nhằm nâng cao hơn nữa năng lực và chất lượng an toàn của công tác kiểm soát không lưu, đào tạo kiểm soát viên không lưu có trình độ như các nước trong khu vực, năm 2015 là năm đầu tiên Tổng công ty Kiểm soát không lưu được sự chỉ đạo của Bộ trưởng. Giao thông vận tải cần huy động các nguồn vốn xã hội để phục vụ nhu cầu phát triển của ngành. Đơn vị đã xây dựng chương trình xã hội hóa công tác đào tạo KSVKL thông qua hợp tác với Trung tâm Đào tạo Hàng không tại Christchurch, New Zealand, nơi học viên có thể tự túc kinh phí học tập. Bước đầu, trường đã tuyển sinh thành công và mở được 2 lớp từ xa và tiếp cận với 20 học viên. Lực lượng quản lý hàng không ngành quản lý bay hiện nay đã khẳng định được trình độ, phẩm chất, tính kỷ luật và tính chuyên nghiệp cao. Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, 100% thành viên tổ bay trực tiếp khai thác các chuyến bay của Việt Nam đạt trình độ tiếng Anh bậc 4.


Nó được coi là một nghề mang tính quốc tế cao và đi kèm với mức lương xứng đáng.


Kiểm soát không lưu là một nghề có tính quốc tế cao và đóng vai trò nòng cốt trong quản lý hoạt động bay. Ngoài ra, các quy định và tiêu chuẩn của ngành cũng dựa trên quy định của ICAO và pháp luật Việt Nam, vì vậy người làm công việc này bắt buộc phải có các kỹ năng đặc biệt tốt như phản xạ, trí nhớ, khả năng chịu áp lực cao, tập trung… Ngoài ra, nghề này cũng phải có tố chất thể lực tốt như: thị giác, thính giác và phát âm chuẩn.


Kiểm soát viên bay là người trực tiếp cung cấp dịch vụ điều hành bay, thông báo bay, báo động và các hỗ trợ khác cho nhân viên bay trên mặt đất, trên không để duy trì hoạt động bay của tàu bay trên đường bay. cách hiệu quả. Công việc của họ là cung cấp cho tổ bay các chỉ dẫn, hướng dẫn và lời khuyên liên quan đến độ cao, vận tốc, đường bay, thông tin thời tiết và các thông tin hoạt động liên quan khác để ngăn ngừa va chạm. va chạm giữa tàu bay đang bay, giữa tàu bay với tàu bay đang khai thác tại sân bay, giữa tàu bay với tàu bay Các chướng ngại vật trong khu vực sân bay.

Thực tập sinh yêu cầu nhiều thời gian hơn so với các ngành nghề khác. Theo ông Nguyễn Thành Trung, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội, kiểm soát viên không lưu mới ra trường phải làm việc với những cán bộ không lưu có kinh nghiệm 3 năm khi mới vào nghề. 10+ tuổi), 5 năm để tự lập, và 7 năm để thực sự tự tin vận hành chuyến bay (một mình - không có người đi kèm) hoặc chính thức bước vào nghề “phi công”. Do yêu cầu tương đối cao về đặc thù của chuyên ngành nên mức lương của kỹ thuật viên thực tập sinh cũng sẽ thu được tương ứng, khoảng 7 - 8 triệu đồng / tháng. Thu nhập bình quân của KSVKL chính thức trên 20 triệu đồng / tháng. Thu nhập thực tế của mỗi KSVKL phụ thuộc vào vị trí, mức độ đóng góp và thâm niên công tác. Thời gian làm việc của họ là 8 tiếng / ngày, cứ 2 tiếng được nghỉ 30 phút, đời sống tinh thần ngày càng được cải thiện, được hưởng chế độ phúc lợi theo quy định của nhà nước, có nhiều cơ hội thăng tiến. Hàng năm, họ còn được tham gia các khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ trong nước và các cơ sở đào tạo nổi tiếng của nước ngoài như Singapore, Thái Lan, New Zealand ...


KSVKL đang trực điều hành tại Đài KSKL Nội Bài

“Trụ sở” làm việc trang bị đồng bộ và hiện đại.



Trong đó, ngành dịch vụ điều hành bay và quản lý hoạt động bay nơi KSVKL làm việc nói chung bao gồm 5 lĩnh vực. Trong đó, dịch vụ thông tin, dẫn đường và giám sát là một trong năm dịch vụ công do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cung cấp và phù hợp với tiêu chuẩn của ICAO. Ngoài ra, đơn vị còn gánh vác nhiệm vụ quan trọng là giữ bình yên vùng trời đất mẹ kết hợp bảo vệ Tổ quốc. Do đặc thù về địa lý (lãnh thổ), vùng thông báo bay hàng hải do Việt Nam quản lý và vị trí các cảng hàng không của Việt Nam, hiện nay “đại bản doanh” của Không quân Việt Nam được đặt tại các cơ sở điều hành bay trên cả nước, phần lớn thuộc các cơ quan bay. các công ty quản lý, bao gồm: Hà Nội và Hồ Chí Minh 02 Trung tâm Điều khiển từ xa (ACC) tại thành phố; 03 Cơ sở Kiểm soát Tiếp cận (APP) tại Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất; 21 Tháp Kiểm soát Sân bay (TWR) tại 21 sân bay hiện tại khai thác các chuyến bay trên toàn quốc, kể cả hải đảo hoặc nhiều nhà ga ở vùng cao, miền núi. Tất cả các “đại bản doanh” này đều được quan tâm đầu tư trang thiết bị đồng bộ hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế nên điều kiện làm việc của Đội KSVKL được cải thiện rất nhiều. Mục tiêu cao nhất là nâng cao hơn nữa chất lượng khai thác các chuyến bay, hướng tới sự hài lòng của các hãng hàng không và người khai thác. Một thực tế rất rõ ràng là trong 20 năm qua, Không quân Việt Nam đã khai thác hàng triệu chuyến bay dân dụng, trong đó có hàng nghìn chuyến bay được bảo đảm an toàn tuyệt đối; chỉ huy nhiều chuyến bay làm nhiệm vụ vận tải quân sự; giao thức thông báo, bảo đảm kịp thời. khai thác chính xác các tàu bay, chuyến bay quốc gia, đóng góp quan trọng vào an ninh quốc gia; trực tiếp tham gia thực hiện các phương án ứng phó khi có sự cố xảy ra.



Chứng kiến ​​KSVKL làm việc tại “đại bản doanh” tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội mới thấy hết sự căng thẳng của công việc. Không gian tuyệt đối im lặng, mắt dán vào màn hình, tay nhanh chóng điều khiển tổ hợp liên lạc "đất đối không" và "đất đối đất" trên máy tính; tiếng Anh và tiếng Việt ra lệnh rõ ràng cho phi công trong chuyến bay. Đây là quy trình mà mọi người điều hành Lực lượng Phòng không phải tuân thủ nghiêm ngặt khi ngồi vào vị trí công việc để đảm bảo tính chính xác của thông tin trao đổi với phi công thông qua các hệ thống thiết bị đặt tại đây.


Và tinh thần trách nhiệm cũng rất cao.


Ở vị trí và môi trường làm việc đặc thù như vậy, các “anh em” phi công đều đặt tính kỷ luật, trách nhiệm lên hàng đầu bởi trách nhiệm của họ rất lớn. Làm việc hiệu quả là bay an toàn, đảm bảo tính mạng của hành khách và tài sản của quốc gia, dân tộc. Trong phòng điều hành của Trung tâm Điều hành từ xa Hà Nội có lời của đồng chí Lim Phu Ying Ha, Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc. Câu nói "... chỉ một phút lơ là có thể hủy hoại sự nghiệp ...", nhắc nhở chúng ta rằng những biến cố do sự chủ quan của bản thân có thể ảnh hưởng không chỉ đến sự nghiệp mà cả cuộc đời. Mỗi KSVKL làm việc tại đây đều biết điều đó, và quan trọng hơn cả là họ hiểu rõ trách nhiệm cao cả của mình. Đó cũng là thông điệp sâu sắc được anh đúc kết từ nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và cống hiến cả cuộc đời cho ngành giao thông hàng không. Cuối cùng, xin gửi lời nhắn nhủ tới mọi người kiểm soát viên không lưu của ông Đinh Việt Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam "Nghề nghiệp khác có thể có những điểm yếu và sai lầm, nhưng kiểm soát viên không lưu, nếu sai sót gây sự cố thì không sửa được, dẫn đường cho máy bay kém năng lực thì cực kỳ nguy hiểm ... ”. Với tinh thần đó, các kiểm soát viên không lưu Việt Nam hôm nay hãy lấy đó làm hành trang và tiếp tục con đường mình đã chọn.

Liên hệ TCTech.

6 views0 comments

Recent Posts

See All

Các thành phần thiết yếu của tủ điện

Tủ điện là một phần quan trọng trong bất kỳ hệ thống điện nào. Chúng cung cấp một cách an toàn, bảo mật và có tổ chức để lưu trữ và bảo vệ các bộ phận điện, chẳng hạn như bộ ngắt mạch, cầu chì, rơle

Post: Blog2_Post

Subscribe Form

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn

©2019 by tctechhn. Proudly created with Wix.com

bottom of page