top of page
Search
  • Writer's picturetctechhn

Ngắm Nhìn Những Cổng Nhà Cổ Bắc Bộ

Updated: Jul 14, 2022


Cổng nhà là nơi đầu tiên chào đón bạn về nhà. Đây là bộ mặt giúp chủ nhà giới thiệu ngôi nhà với khách. Vậy trong xây dựng nhà gỗ truyền thống, những loại cửa đẹp và được ưa chuộng nào sẽ xuất hiện? Trước khi xây nhà lô phố hướng bắc, hãy tham khảo các mẫu cổng nhà cổ bắc bộ đẹp sau đây để có những lựa chọn cho riêng mình.


1. Mẫu cổng nhà cổ bắc bộ làm bằng gì?


Trước khi đi sâu tìm hiểu về mẫu cửa gỗ truyền thống, chúng ta đều cần hiểu mẫu cửa này có gì và khác với cửa của ngôi nhà văn minh như thế nào. Trong kiến ​​trúc, cổng được coi là bộ mặt đại diện của ngôi đình. Đối với kiểu nhà gỗ truyền thống, cổng có thể hiện ngôi nhà gỗ xưa là nơi các bậc quyền quý chơi nhà của gia chủ.


Nguyên liệu chính để làm cửa gỗ là gỗ. Các loại mặt dựng thường được sử dụng là: gỗ lim, gỗ mít, gỗ keo,… Ngoài chất liệu gỗ, cổng còn phải kết hợp với một số vật liệu như xi măng, gạch, cốt thép để cổng chắc chắn. Những hoa văn chạm khắc trên cửa nhà gỗ đều là những hoa văn thể hiện nét đẹp văn hóa và mang nhiều ý nghĩa nhân văn. Nó cũng phụ thuộc vào nhu cầu và phong cách cá nhân của mỗi gia chủ.

2. Những mẫu cổng nhà gỗ cổ truyền đẹp hiện nay


Sau đây sẽ giới thiệu mẫu cửa gỗ truyền thống được rất nhiều gia chủ yêu thích và sử dụng trong mẫu nhà gỗ miền bắc.



  • Mẫu cổng kiểu tam quan dành cho nhà thờ họ, nhà từ đường lớn


Là một trong những mẫu cổng lớn của Nhà thờ Lớn các Thánh. Cánh cửa này là duy nhất vì nó không có cánh nào cả. Tạo không gian thoáng và dễ dàng di chuyển khi gia đình có công việc kinh doanh quan trọng.

Nó gồm 4 trụ đá, hai trụ đá giữa lớn hơn hai chân sau, diện tích rộng hơn hai chân sau. Nho khô có ý nghĩa được viết trên bệ. Các đỉnh cột được chạm khắc hoa văn nổi bật.



  • Mẫu cổng được đắp vẽ cuốn thư, dưới là cổng gỗ


Điểm nổi bật điển hình là cuốn thư được làm bằng chất liệu xi măng. Nó đã tạo nên nét giản dị mà anh hùng của vùng quê nước ta, cuốn có ý nghĩa che chở, là bức bình phong được sử dụng rộng rãi trong các ngôi nhà gỗ truyền thống.

Bên dưới là cửa gỗ 2 cánh, được thiết kế theo phong cách tối giản khung bao nhưng mở quay ra logia nổi bật. Hai bên cánh cửa gỗ được bố trí một bức tranh đẹp mắt làm tăng thêm vẻ đẹp cho toàn bộ cánh cửa.


  • Mẫu cổng có 4 mái lợp ngói mũi hài đỏ với khung gỗ lớn


Là một trong những loại cửa tương thích với các cabin truyền thống bằng gỗ có tính năng riêng tư. Cổng 4 mái, lợp ngói đỏ và khung gỗ lớn, kiểu kiến ​​trúc quen thuộc được nhiều gia chủ lựa chọn. Kiểu dáng kém tinh tế, điển hình là phần nhô ra phía trên cổng và mái ngói đỏ.

Cánh cửa được đóng khung, nhưng nó vẫn rộng mở. Họa tiết hoa văn trên cổng sử dụng trống đồng tượng trưng cho văn hóa truyền thống Việt Nam. Bên cạnh là hai cột đá và tường rào bao quanh tạo nên sự vững chãi, kín đáo cho ngôi nhà.



  • Mẫu cổng có mái đao cong đồ sộ

Đây là mẫu nhà thể hiện sự quyền quý của gia chủ trong xây dựng nhà gỗ truyền thống. Được thiết kế theo phong cách quý tộc sang trọng đầy tinh tế và lộng lẫy. Cổng có mái cong, và phần lớn điểm nhấn là phần mái phía trên. Được làm hoàn toàn bằng gỗ với hai lưỡi chồng lên nhau. Phần mái có độ cong và độ dốc vừa phải tạo nên sự bề thế cho những chiếc cổng.

Hai cổng dưới có thiết kế đơn giản, tạo sự đồng điệu và hòa hợp với phần mái phía trên. Còn có hai ngọn đèn tháp treo trên hai cột đá bên cạnh gợi lại khoảng không xa xưa.


  • Mẫu cổng có 4 mái đao cong lợp ngói đỏ, chân cột bằng đá


Cuối cùng, trong số những cổng nhà cổ bắc bộ được nhiều gia chủ sử dụng khi làm nhà gỗ truyền thống phải kể đến cửa tứ quan mái cong, lợp ngói đỏ, bên dưới có cột đá. Không giống như những kiểu cổng khác, diện tích của mẫu cổng này tuy nhỏ nhưng không quá lớn. Thiết kế đơn giản, với 2 cổng gỗ và hàng rào ngắn dưới chân cột đá.

Liên hệ : TCTECH

2 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page